• CÔNG TY CP ĐÀO TẠO HUẤN LUYỆN NGHIỆP VỤ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

    Cuối 2023, Điện Biên có thể đón tàu bay lớn?

  • 2021-08-16 13:58:59
  • Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên dự kiến sẽ khởi công ngay quý IV năm nay và hoàn thành, đưa vào khai thác sau 30 tháng.

    Rút ngắn thời gian xây dựng 4 tháng

    Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Đỗ Tất Bình cho biết, ngày 27/3/2021, Thủ tướng có Quyết định số 470 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

    Theo đó, ACV sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ.

    cuối 2023, Điện biên có thể đón tàu bay lớn?

    Điện Biên là cảng hàng không nội địa cấp 3C, được đưa vào sử dụng từ năm 1994

    Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Theo quyết định của Thủ tướng, 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương, ACV phải hoàn thành việc đầu tư dự án.

    “Ngay khi có chủ trương, ACV triển khai các bước tiếp theo để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án. Hiện, đã hoàn tất công tác khảo sát, lập báo cáo khả thi dự án và đang tiến hành chuẩn bị hồ sơ trình thẩm định các cơ quan chuyên môn về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)”, ông Bình nói.

    Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, theo kế hoạch tổng thể do ACV xây dựng, dự kiến dự án sẽ được duyệt ngay trong tháng 8/2021, trước khi hoàn thiện thủ tục thiết kế, dự toán trong tháng 11/2021. Việc lựa chọn nhà thầu, khởi công dự án sẽ được thực hiện vào tháng 12/2021.

    Đối với nhà ga, dự kiến khởi công tháng 12/2022; dự kiến đóng sân bay vào tháng 3/2023 để thi công nhà ga và các hạng mục còn lại của sân bay.

    Theo ông Bình, tiến độ triển khai dự án đang đảm bảo và dự kiến dự án sẽ được khởi công vào quý IV/2021, hoàn thành đầu quý IV/2023, tổng thời gian thực hiện khoảng 30 tháng (rút ngắn thời gian 4 tháng so với chủ trương đầu tư được duyệt).

    Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Nguyễn Bách Tùng cho biết thêm, ngay khi nhận được báo cáo khả thi, cơ quan này sẽ lập tức triển khai ngay văn bản xin ý kiến các cơ quan liên quan thuộc Bộ GTVT và thực hiện thẩm định để đáp ứng tiến độ dự án.

    “Cuối tháng 7/2021, ACV đã trình Cục Hàng không VN phê duyệt hồ sơ bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án. Dự kiến trong tháng 8/2021 trình Bộ TN&MT thẩm định báo cáo ĐTM”, ông Tùng nói.

    Trước 30/8 sẽ bàn giao mặt bằng

    Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho hay, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án GPMB, hỗ trợ tái định cư và các dự án xây dựng điểm tái định cư theo quy hoạch chi tiết.

    Hiện, tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng các điểm tái định cư và đang chỉ đạo khẩn trương thực hiện việc kê khai, kiểm đếm, phê duyệt phương án và thực hiện chi trả tiền đền bù hỗ trợ GPMB cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

    “Dự kiến, tỉnh sẽ bàn giao trước toàn bộ diện tích mặt bằng xây dựng đường lăn, đường cất/hạ cánh và sân đỗ theo quy hoạch nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên ACV trước ngày 30/8/2021”, ông Đô thông tin.

    Khẳng định việc chuẩn bị dự án của ACV cũng như công tác GPMB dự án đang bám sát kế hoạch, tiến độ đặt ra, Phó Cục trưởng Nguyễn Bách Tùng cũng cho biết, ACV đã trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

    Theo quy định hiện nay, chủ đầu tư có thể trình đồng thời báo cáo nghiên cứu khả thi tới cơ quan chuyên môn về xây dựng để thẩm định và trình cơ quan có thẩm quyền về thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

    Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến bất thường như hiện nay, một vấn đề được nhiều người quan tâm là nguồn vốn để triển khai dự án, nhất là khi toàn bộ hơn 1.547 tỷ đồng đầu tư dự án bằng nguồn vốn chủ sở hữu của ACV có gặp khó khăn?

    Về vấn đề này, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết, ACV đã cân đối đủ vốn để triển khai xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

    “Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV trong năm 2020. Tuy nhiên, với xu thế phát triển và ưu điểm tuyệt đối của vận tải hàng không về việc tiết kiệm thời gian đi lại, sự thuận tiện của dịch vụ, chi phí hợp lý, mức độ an toàn… ngay sau khi dịch bệnh chấm dứt, nhu cầu vận tải sẽ hồi phục nhanh chóng. Do đó, ACV cam kết sẽ cân đối đảm bảo đủ nguồn tài chính đầu tư cho dự án, bảo đảm tiến độ dự án”, Chủ tịch ACV thông tin.

    Điện Biên là cảng hàng không nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm: Một đường cất/hạ cánh kích thước 1.830x30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn; sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.

    Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại Cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

    Nguồn: baogiaothong

    • facebook